ทั่วโลกตีแผ่ผลศึกษาวิจัยไทยของม.มหิดลสามารถทำให้เด็กเล็กหันในสนใจกินผัก ผลไม้พุ่งสองเท่าตัว
รศ.พญ.ชุติมา ศิริกุลชยานนท์ ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับทีมวิจัยศึกษาหาวิธีที่จะให้เด็กบริโภคผักมากขึ้น หลังผลการสำรวจภาวะอาหารบริโภคและโภชนาการของประเทศไทยในปี 46 พบว่า คนไทยบริโภคผักผลไม้ปริมาณต่ำกว่าครึ่งของเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ อย่างน้อยวันละ400กรัม หรือ4ขีด
รศ.พญ.ชุติมา กล่าวต่อว่า ทีมวิจัยศึกษาใช้วิธีการสอนในเด็กอนุบาล 26 คน อายุ 4-5ปี เป็นเวลา8 สัปดาห์ ให้เรียนรู้เรื่องผัก ผลไม้ด้วยวิธีที่เข้าใจง่าย สนุก ผ่านตัวการ์ตูน ทำให้เด็กชอบ และกระตือรือร้นที่ต้องการรับประทานผัก ในเด็กผู้ชายจะยึดป๊อบอาย เป็นสัญลักษณ์กินผักแล้วแข็งแรง
ขณะที่เด็กผู้หญิงจะยึดหนูนิด เป็นสัญลักษณ์ กินผักแล้วแก้มแดง ผิวสวย การจัดปาร์ตี้ผัก และผลไม้ หลากหลายชนิดให้เด็กได้เห็น และสัมผัส สร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นความสนใจในผักผลไม้ชนิดต่างๆได้อย่างมาก และหลังการศึกษาเด็กรับประทานผักเพิ่มขึ้นเป็น ๒ เท่า
จากนั้น ได้มีการส่งบทความวิจัยไปตีพิมพ์ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศออสเตรเลียได้นำไปขยายผล และเผยแพร่สู่สื่อมวลชน ผ่านสื่อต่างๆ จนทำให้เกิดการขยายผลไปทั่วโลก

